Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được nhận định sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế thế giới, trong đó có thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng tới đâu, phân khúc nào sẽ được hưởng lợi vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.



Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã chính thức bắt đầu sau tuyên bố áp thuế nhập khẩu 25% của chính quyền ông Donald Trump với các mặt hàng từ Trung Quốc, trong đó 90% mặt hàng này là nguyên liệu sản xuất. Quyết định của ông Trump đã thổi thêm một bầu không khí căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Mỹ (nền kinh tế số 1 hành tinh) và Trung Quốc (đông dân nhất thế giới và là thị trường hấp dẫn nhất).
Theo Tiến sĩ Huỳnh Thế Du - Giảng viên Đại học Fulbright, nhìn bối cảnh toàn cầu, chiến tranh thương mại này sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ nền kinh tế thế giới.
Riêng tại Việt Nam, nền kinh tế thời gian qua đã có bước tăng trưởng với tốc độ kỷ lục một phần nhờ những khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam (FDI) trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, BĐS, du lịch,... Nửa đầu năm 2018, tăng trưởng của Việt Nam đạt 7,08%, mức cao nhất kể từ năm 2011. Tăng trưởng FDI nửa đầu năm cũng đạt 8,4% so với cùng kỳ năm trước, mức kỷ lục 10 năm qua. Khách hàng là người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cũng có dấu hiệu gia tăng đột biến.
Trong báo cáo mới vừa được công bố, Jones Lang LaSalle (JLL) cho rằng tranh chấp thương mại leo thang sẽ khiến BĐS công nghiệp Mỹ, Trung giảm tốc nhưng Việt Nam lại hưởng lợi.
Ông Ryan Severino, Trưởng phòng Kinh tế của JLL cho biết, trong quý đầu tiên của năm 2018, tỷ lệ trống của khu công nghiệp tại Trung Quốc giữ mức thấp kỷ lục 4,8%. Sự tăng trưởng giá thuê đất công nghiệp tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy Việt Nam trở thành một trong những điểm đến tiếp theo cho các nhà đầu tư, nhờ vào vị trí địa lý thuận lợi với Trung Quốc và chi phí lao động phải chăng.
Báo cáo “Việt Nam – Trung tâm công nghiệp mới của Đông Nam Á” của JLL cũng chỉ ra rằng, các nhà sản xuất đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, theo chiến lược ‘Trung Quốc +1’. Chiến tranh thương mại sẽ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn đến và thành lập nhà máy mới tại Việt Nam.
Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng nhất thời hay dài hạn? Phân khúc BĐS nào sẽ được hưởng lợi nhiều nhất hay phải chịu thiệt hại trong chiến tranh thương mại ?

Câu trả lời là:

Về dài hạn, thị trường bất động sản tại Việt Nam sẽ hưởng lợi nhờ chính sách chuyển trục sang Đông Nam Á của Trung Quốc.

Việc đánh thuế mạnh tại Trung Quốc buộc họ phải tìm kiếm những nơi quán lý thuế dễ dàng hơn.
Và Việt Nam là một đích đến quan trọng trong chiến lược này.